post-image

Mới học lập trình nên chọn ngôn ngữ nào?

Tổng quan

Hiện nay đang có rất nhiều những ngôn ngữ lập trình khác nhau như Java, PHP, Python, C#, C,… Mỗi ngôn ngữ đều có những cái hay riêng, thế mạnh riêng. Vậy mới học lập trình nên chọn ngôn ngữ nào? Cùng tìm hiểu câu trả lời ở bài viết này nhé.

Vì sao “Mới học lập trình nên chọn ngôn ngữ nào?” là một câu hỏi khó

Thế giới công nghệ ngày nay ngày càng phát triển, những ngôn ngữ lập trình mới được tạo ra ngày một nhiều.

Cũng chính vì sự phát triển đó, các bạn sinh viên hay người mới học lập trình có thể dễ dàng tiếp cận các ngôn ngữ khác nhau thông qua các bài báo, bài viết trên mạng. Chúng ta có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin của một ngôn ngữ, so sánh ngôn ngữ này với ngôn ngữ khác. Nhưng cũng chính điều đó tạo nên sự mông lung đối với những bạn sinh viên. Ở bài viết này thì nói rằng ngôn ngữ A rất hay, làn được rất nhiều thứ khác nhau, ở bài viết khác thì lại nói ngôn ngữ B mới là tuyệt nhất có nhiều cái mà ngôn ngữ A không có do đó khiến người đọc cảm thấy rất mông lung không biết nên tin bài viết nào, sợ rằng mình sẽ có những quyết định không đúng. Thế nên để tìm được một ngôn ngữ lập trình cho bản thân là rất khó với những người mới.

Nhưng các bạn hãy nhớ một điều rằng ngôn ngữ lập trình nào cũng giống nhau, chúng chỉ khác nhau ở chỗ đó là mỗi ngôn ngữ có một cú pháp. Điều quan trọng khi chúng ta học xong một ngôn ngữ đó là thứ mà chúng ta học được không phải là cách lập trình với ngôn ngữ đó như thế nào mà là tư duy lập trình. Và ở phần dưới mình sẽ giới thiệu qua về Java, PHP, JavaScript hay Python là những ngôn ngữ khá phù hợp cho người mới bắt đầu. Ngoài ra các bạn còn có thể tìm học các ngôn ngữ này ở các trung tâm như CodeGym, Robusta, DevPro,…

Một số ngôn ngữ lập trình cho người mới

1. Java

Khi nhắc đến ngôn ngữ lập trình phù hợp cho người mới không thể không nhắc đến Java được. Java là một ngôn ngữ đa nền tảng với câu khẩu hiệu “viết một lần, chạy mọi nơi”. Và Java luôn nằm trong top những ngôn ngữ “hot” được nhiều lập trình viên ưu chuộng.

Ưu điểm của Java:

  • Java là một ngôn ngữ hướng đối tượng, dùng mã nguồn mở, có hệ thống các thư viện lớn hỗ trợ.
  • Java khá đơn giản, kiến trúc thiết kế rất tốt.
  • Có lượng API phong phú và có một cộng đồng hỗ trợ mạnh.

Nhược điểm:

  • Java chưa được tối ưu tốt so với C++
  • Việc quản lý bộ nhớ với Java là khá tốn kém.

Vậy vì sao chúng ta nên học Java, Java có thể làm được những gì ? Ngày nay Java có thể được sử dụng để viết ra các website lớn, các hệ thống phân tán và các chương trình đa nền tảng và là ngôn ngữ được sử dụng ở hầu hết các doanh nghiệp. Java còn có thể sử dụng để xây dựng các API cho hệ thống Backend, sử dụng các framework của Spring, Hibernate để xây dựng các website. Ngoài ra khi bạn học được Java web bạn cũng rất dễ dàng chuyển qua mảng mobile và lập trình Android với ngôn ngữ Java và khi trở thành một lập trình viên Android.

Mức lương trung bình của một lập trình viên Java mới ra trường là 600$ còn với một lập trình viên Java đã có hơn 5 năm kinh nghiệm sẽ là hơn 1200$.

Qua đó các bạn thấy rằng với những bạn tân sinh viên mới học lập trình thì quả thực Java là một ngôn ngữ khá phù hợp cho những người mới, có thể dễ dàng sử dụng Java trong cả mảng Web hay Mobile và cơ hội có được việc làm sau khi ra trường là rất cao.

2. Python

Ở đây mình đề cập đến Python vì đây là một ngôn ngữ rất gần gũi với người sử dụng, cú pháp của ngôn ngữ này khá đơn giản, không quá khắt khe và tốc độ xử lý cũng khá tốt. Python còn có thể được ứng dụng vào trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Về ưu điểm của Python:

  • Ngôn ngữ này rất dễ học, miễn phí và là mã nguồn mở.
  • Có thể được sử dụng để lập trình web cũng như áp dụng vào trong khoa học và máy tính.
  • Tốc độ : Python có tốc độ xử lý nhanh hơn so với ngôn ngữ PHP.
  • Thuận tiện : Python được biên dịch và chạy trên tất cả các nền tảng lớn hiện nay.

Nhược điểm:

  • Python không có các thuộc tính như :protected,private hay public, không có vòng lặp do…while và switch….case.
  • Python mặc dù nhanh hơn so với PHP, nhưng lại không nhanh hơn so với C++, Java.

Python có thể được sử dụng để viết các API, xây dựng các website và đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học máy tính.

Mức lương trung bình của một lập trình viên Python có 5 năm kinh nghiệm sẽ là gần 1100$.

3. PHP

Sao mình là để PHP là một trong những ngôn ngữ phù hợp cho người mới. Vì PHP là một ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở, có cú pháp rất dễ hiểu, thường được sử dụng để xây dựng các trang web với tốc độ xử lý khá tốt.

Bình thường để xây dựng một trang web với ngôn ngữ Java sử dụng framework là Spring thì các bạn sẽ cần tốn khá nhiều thời gian để config và sử dụng Thymleaf để hiển thị các giao diện. Còn với PHP để xây dựng trang web sử dụng framework Laravel thì chỉ cần một vài câu lệnh đơn giản chúng ta đã có thể tạo ra một website đơn giản cho riêng mình.

Đặc biệt bạn hoàn toàn có thể lập trình ra một trang web với WordPress chỉ bằng các thao tác kéo thả. Chỉ với những thao tác kéo thả bạn đã có thể tạo ra một trang web của riêng mình.

Nhược điểm lớn nhất của ngôn ngữ này đó là mã nguồn không được đẹp và chỉ được chạy trên ứng dụng website.

Mức lương trung bình của một lập trình viên PHP mới ra trường sẽ vào khoảng 400$.

Vì vậy với những bạn mới học lâp trình muốn theo học lập trình web thì PHP là một ngôn ngữ rất phù hợp.

4. JavaScript

JavaScript là một ngôn ngữ rất thân thiện với người mới học. Tại sao lại như vậy? Đơn giản là vì JavaScript là một ngôn ngữ có cấu trúc không hề phức tạp từ việc khai báo biến hay khai báo các hàm đều khá là dễ. Việc không có các kiểu dữ liệu mà chỉ có let và var cũng như các hàm không cần khai báo quá phức tạp giúp cho người mới học hoàn toàn có thể học được những cú pháp cơ bản của JavaScript chỉ trong 1-2 tuần.

JavaScript được sử dụng chủ yếu để phát triển Frontend, làm cho phần giao diện của trang web trở nên đẹp hơn. Nếu bạn truy cập vào một trang web và thấy những hiệu ứng rất đẹp và bắt mắt thì hẳn trang web đó người lập trình đã sử dụng những đoạn JavaScript để tạo nên hiệu ứng ấy. Ngoài ra JavaScript còn có thể được sử dụng để làm các tool. Ví dụ như các extension của GoogleChrome, bạn hoàn toàn có thể tự tạo cho mình một extension với tính năng quản lý các tài khoản gmail của mình chỉ với một đoạn JavaScript đơn giản.

JavaScript có những framework để phát triển về phía FrontEnd như Angular, VueJS, React,… Không chỉ vậy JavaScript còn được sử dụng để phát triển Backend bằng NodeJS. Và hiện này chúng ta hoàn toàn có thể tạo được một ứng dụng di động với framework ReactNative của JavaScript. Có thể thấy rằng JavaScript đang được phát triển ngày một mạnh hơn, được sử dụng một cách rộng rãi ở các doanh nghiệp.

Điểm trừ lớn nhất của ngôn ngữ này là bảo mật khá kém và không có tính năng đa luồng.

Mức lương trung bình của một lập trình viên JavaScript mới ra trường sẽ rơi vào khoảng gần 500$ nhiều hơn so với PHP nhưng vẫn thấp hơn Java.

Tuy nhiên nếu bạn là một người mới thì JavaScript là ngôn ngữ phù hợp cho việc bắt đầu tìm tòi về lập trình. Và sau này chúng ta cũng có thể dễ dàng lựa chọn cho bản thân hướng đi theo FrontEnd, BackEnd, Mobile hay thậm chí là FullStack một cách dễ dàng vì bản thân JavaScript đã có đủ các framework hỗ trợ ta việc này.

Kết luận

Bài viết này mình đã nêu ra một số ngôn ngữ phù hợp cho người mới, hi vọng đọc xong bài viết này mọi người có thể chọn ra một ngôn ngữ phù hợp cho riêng mình.

CẨM NANG LẬP TRÌNH CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *