post-image

Top 10 IDE Java tốt nhất cho lập trình viên

Tổng quan

Đối với mỗi lập trình viên, việc lựa chọn 1 IDE để phục vụ cho việc mình lập trình cũng khá quan trọng. Nếu bạn chọn 1 IDE phù hợp sẽ xử lý các thao tác nhanh hơn nhờ vào sự “thông minh” của IDE đó. Bài viết này mình sẽ giới thiệu tới mọi người Top 10 IDE Java tốt nhất hiện nay sẽ hỗ trợ cho các bạn rất nhiều trong việc lập trình.

1. IntelIJ IDEA

Ở đây mình để IntelIJ ở vị trí đầu tiên trong Top 10 IDE Java, vì sự vượt trội về các tính năng và sự thông minh của nó. IntelliJ là một IDE chuyên nghiệp của Java và có hai phiên bản đó là: phiên bản Community miễn phí và phiên bản Ultimate tiên tiến hướng đến các nhà phát triển doanh nghiệp.

Phiên bản miễn phí được tích hợp nhiều tính năng để xây dựng ứng dụng Android cũng như các ứng dụng JVM. Trên thực tế, nền tảng phát triển Android chính thức của Google Android Studio dựa trên ấn bản cộng đồng miễn phí của IntelliJ IDEA.

Phiên bản Ultimate đi kèm với bộ các tính năng tiên tiến nhất để phát triển hiệu quả web và các ứng dụng doanh nghiệp Java EE. Một vài tính năng của phiên bản Ultimate:

  • Framework Spring MVC, Spring Security, Spring Boot
  • Framework Angular, Node.js, React
  • Grails, GWT, Griffon và hỗ trợ Vaadin.
  • Kiểm soát phiên bản với Team Foundation Server, Perforce, Clearcase và Visual SourceSafe

Triển khai hỗ trợ được với hầu hết các máy chủ bao gồm Tomcat, TomEE, GlassFish, JBoss, WildFly, Weblogic, WebSphere, Geronimo và Virgo. Các công cụ xây dựng bao gồm Gulp, Grunt, Webpack và NPM qua plugin.

2. NetBeans

Tiếp theo trong Top 10 IDE Java phải kể đến Netbeans là một IDE mã nguồn mở được viết bằng Java và được giới thiệu vào năm 1996 như một dự án sinh viên với tên gọi khác là Xelfi. Sự phát triển của Netbeans trở nên mạnh mẽ khi nó trở thành một phần của dự án Apache.

Netbeans IDE hỗ trợ phát triển tất cả các loại ứng dụng Java như Java SE, JavaFX, web hay mobile. Ngoài ra netbeans được phát triển theo kiên trúc module, điều đó giúp cho các nhà phát triển bên thứ ba có thể dễ dàng tạo ra các plugins giúp mở rộng và nâng cao khả năng của netbeans như plugin PDF, easyUML, Darcula LAF, Git Toolbar,…

Ngoài hỗ trợ ngôn ngữ Java netbeans cũng được dùng phát triển các ứng dụng với các ngôn ngữ khác như PHP, C/C++, HTML5,… IDE này chạy được trên hầu hết các hệ điều hành phổ biến như window, macos, linux và cả solaris.

3. Eclipse

Đứng thứ 3 trong danh sách Top 10 IDE Java đó là Eclipse. Nó là cái tên được đánh giá trong thế giới phát triển Java, hầu như tất cả các nhà phát triển Java tôi biết từ những ngày lập trình đã dử dụng Eclipse tại một thời điểm nào đó trong sự nghiệp phát triển của họ.

Eclipse có một hệ sinh thái riêng của nó với một cộng đồng lớn của các nhà phát triển, tài liệu tuyệt vời và rất nhiều plugin để phát triển Java một cách tuyệt đối. Các lập trình viên sử dụng Eclipse để phát hiện điện thoại di động, máy tính để bàn, web, doanh nghiệp cũng như các ứng dụng hệ thống nhúng.

Eclipse chủ yếu được viết bằng Java và miễn phí dưới dạng mã nguồn mở Java IDE dưới giấy phép công cộng của Eclipse. Bạn có thể chạy Eclipse trên Windows Mac OS X và Linux.

Eclipse được coi là lớn khi nói đến các môi trường phát triển tích hợp. Eclipse có thể được sử dụng cho lập trình bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau nhưng tốt nhất được biết đến với Java và là IDE miễn phí tốt nhất hiện có trong tự nhiên.
Eclipse có thể mở rộng và ở đây có nhiều IDE. Java miễn phí và thương mại được xây dựng ở phía trên của Eclipse như MyEclipse, Orion và RAD của IBM.

4. Dr Java

DrJava là một IDE cực nhẹ dùng để viết chương trình java và được phát triển, bảo trì bởi nhóm JavaPLT thuộc đại học Rice, Texas, USA. Ban đầu nó được thiết kế chủ yếu cho sinh viên phục vụ cho việc học tập. DrJava thường được sử dụng cho Unit testing, gỡ lỗi hay đánh giá java và nó thật sự là một biên tập viên hữu ích và miễn phí dành cho lập trình viên Java.

5. MyEclipse

MyEclipse đứng thứ 10 trong Top 10 IDE Java là một môi trường Java IDE thương mại tốt nhất, được xây dựng trên nguồn mở IDE Eclipse, bởi công ty Genuitec, có trụ sở tại Texas, Hoa Kỳ.

MyEclipse được nhiều công ty trong danh sách 500 công ty sử dụng và là nền tảng phát triển Java cấp độ doanh nghiệp mang lại sự kết hợp tốt nhất giữa JavaEE và các công nghệ liên quan.

Các tính năng chính của MyEclipse:

  • Hỗ trợ nhiều khuôn khổ bao gồm Spring, Hibernate, jQuery, Cordova, JPA và JSF.
  • Truy cập vào hệ sinh thái trình cắm thêm của Eclipse bao gồm các plugin như clearcase, findbugs, công cụ gradle,…
  • Cấu trúc dự án Maven và xây dựng các lệnh khởi chạy.
  • Cơ sở dữ liệu và kết nối Derby và Tomcat đã được nhúng cho tất cả các cơ sở dữ liệu chính bao gồm WebSphere, Glassfish và Weblogic.
  • Công cụ bào gồm các mô hình Visual ER, JPA, Hibernate và POJO.
  • Spring Scaffolding, Visual Spring Editor và wizards.
  • IDE để xây dựng các ứng dụng cho các máy chủ WebSphere và Liberty.
  • Bao gồm phát triển web JSjet dành cho doanh nghiệp.
  • Công cụ tạo và kiểm tra Rest dựa trên các dịch vụ web.
  • Xem trước trực tiếp cho HTML, CSS và JSP. Tích hợp luồng công việc Gerrit cho nhớm làm việc.

MyEclipse có nhiều loại, tiêu chuẩn và Professional là hai phiên bản chính. Phiên bản chuẩn bao gồm các tính năng như công cụ cơ sở dữ liệu, JSF, các công cụ khác, thiết kế web trực quan và mọi thứ khác mà Eclipse cung cấp.

Một số tính năng trong phiên bản Professional không phải là một phần của phiên bản tiêu chuẩn là hỗ trợ Android và iOS, trình mô phỏng web trên điện thoại di động, trình chỉnh sửa hình ảnh, mô hình UML, kiểm tra lại, báo cáo và mẫu điện thoại di động của jQuery.

Một IDE thương mại Java dựa trên Eclipse khác cho phép cạnh tranh chặt chẽ với MyEclipse là RAD (Rational Application Developer) của IBM. RAD là một nền tảng phát triển JavaEE toàn diện với sự hỗ trợ cho các bộ công nghệ hiện đại bao gồm các dịch vụ web, kiến trúc thành phần dịch vụ, trình cắm thêm Java EE, các công cụ XML Extensible Markup Language, ứng dụng Ajax và ứng dụng web,v.v…

6. BlueJ

BlueJ là một IDE được bắt đầu phát triển vào năm 1999 tại đại học Monash và trở thành phần mềm nguồn mở vào năm 2009 và mình xếp nó đứng thứ 6 trong danh sách Top 10 IDE Java tốt nhất. BlueJ được phát triển chủ yếu cho mục đích giáo dục, nhưng cũng thích hợp cho việc phát triển phần mềm với quy mô nhỏ và chạy dưới sự trợ giúp của Java Development Kit(JDK).

BlueJ hỗ trợ cho việc dạy và học lập trình hướng đối tượng với một màn hình chính hiển thị cấu trúc lớp của ứng dụng. Từ cấu trúc đó người dùng có thể dễ dàng tạo mới cũng như kiểm tra các Object, ngoài ra BlueJ cung cấp một giao diện người dùng đơn giản cho phép người dùng mới dễ dàng làm quen với lập trình hướng đối tượng mà không cảm thấy choáng ngợp.

BlueJ là một phần mềm miễn phí và tương thích với nhiều hệ điều hành nên nó được sử dụng phổ biến trong việc giảng dạy tại các trường học.

7. JDeveloper

JDeveloper là một mã nguồn mở Java IDE, xuất phát từ nhà phát triển của Oracle. Nó hỗ trợ chú trình sống phát triển đầy đủ bao gồm mô hình hoá, mã hoá, gỡ lỗi, giám sát và triển khai. JDeveloper là IDE để giúp đỡ bạn nếu bạn đang phát triển trong thế giới công nghệ của Oracle.

JDeveloper thích hợp nhất để phát triển ứng dụng JavaEE, cơ sở dữ liệu, dịch vụ web Rest/Soap, điện thoại di động và tích hợp tốt với các thành phần trung gian của Oracle Fusion.

JDeveloper tích hợp với hầu hết các công cụ quản lý phiên bản và làm cho việc phát triển nhóm trở nên dễ dàng. Nó cũng tích hợp với dịch vụ đám mây Oracle phát triển cho sự hợp tác đội và để kết thúc theo dõi các dự án phát triển.

JDeveloper là trực quan và nó đã phát triển rất mạnh. JDeveloper là môi trường phát triển chính thức cho Oracle Application Development Framework (ADF). Oracle ADF là khuôn khổ được xây dựng ở phía trên của phiên bản Enterprise Java Platform, cho tốc độ nhanh nhẹn và phát triển hiệu quả.

JDeveloper tích hợp với SQL Developer cũng như PL/ SQL query Editor và giúp xây dựng duyệt và báo cáo về cơ sở dữ liệu quan hệ. Với JDeveloper bạn cũng có được một máy chủ weblogic nhúng mà làm cho nó dễ dàng hơn để chạy, kiểm tra và gỡ lỗi các ứng dụng Java EE ngay trong môi trường phát triển.

Từ việc quan tâm đến phát triển web, JDeveloper đã biên soạn sẵn cho HTML, CSS cũng như JavaScript. Bạn cũng có được biên tập trực quan cho JSF cũng như JSP.

Phát triển SOAP và REST được hỗ trợ bởi trình soạn thảo WSDL trực quan, bộ tạo giản đồ cũng như các tính năng kiểm tra dịch vụ.

8. JEdit

Thực tế jEdit là một trình soạn thảo văn bản được viết bằng Java bởi Slava Pestov từ năm 1998. Hầu hết mọi người cho rằng jEdit đánh bại nhiều công cụ đắt tiền khác về tính năng và tính dễ sử dụng. Ngoài ra nó còn có tính năng tự động thụt lề và tô sáng cú pháp cho hơn 200 ngôn ngữ lập trình. jEdit còn được dùng để chỉnh sửa mã nguồn, tìm kiếm, thay thế và quản lý tệp.

jEdit được phát hành miễn phí với đầy đủ mã nguồn và tương thích với Window, MacOs, Unix và VMS.

9. JSource

JSource là một java IDE miễn phí và đơn giản, nó được viết bởi Java bằng cách sử dụng các thành phần trong Java Swing. JSource nhẹ nhưng rất hiệu quả, là lựa chọn tốt dành cho các lập trình viên cũng như các nhà phát triển Java. IDE này hữu ích trong việc tạo các ứng dụng Java đa nền tảng. Ngoài ra bạn có thể chỉnh sửa, biên dịch và thực thi file Java với các tiện ích như đánh dấu cú pháp tự động hay kết hợp với các công cụ Java mã nguồn mở khác.

10. JGrasp

JGrasp là một IDE miễn phí cho Java, phù hợp nhất cho tự động tạo ra các hình ảnh hoá từ mã như Sơ đồ cấu trúc điều khiển (CSDs). Đây là phần mềm rất nhỏ và nhẹ, được viết bằng chính Java và có thể chạy trên tất cả các hệ điều hành với JVM (Java Virtual Machine)

JGrasp là sự sáng tạo của các sinh viên tại Đại học Auburn và sự phát triển này được tài trợ bởi quỹ Khoa học Quốc gia.JGrasp khá phổ biến ở các trường trung học, cao đẳng cộng đồng cũng như các trường đại học. Vào thời điểm viết bài này, JGrasp được hơn 380 tổ chức sử dụng cho mục đích giảng dạy và đào tạo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *