Factory Pattern – Code ví dụ Factory Pattern bằng Java
NỘI DUNG BÀI VIẾT
1. Factory Pattern là gì?
Factory Pattern là một mẫu thiết kế tạo dựng (Creation Pattern), nó được sử dụng rộng rãi trong JDK và các Framework như Spring, Struts.
Factory Pattern được sử dụng khi có một class cha (super class) với nhiều class con (sub-class), dựa trên đầu vào và phải trả về 1 trong những class con đó.
Lợi ích của Factory Pattern
- Cung cấp 1 hướng tiếp cận với Interface thay thì các cài đặt.
- Mở rộng code dễ dàng hơn (Khi muốn mở rộng thêm 1 loại class con khác, ta chỉ việc thêm mới nó và sửa đầu vào trong Factory Method là được).
Ví dụ: Một số class, method áp dụng Factory Pattern trong JDK
- java.util.Calendar, ResourceBundle and NumberFormat là các class sử dụng Factory Pattern.
- Method valueOf() trong một số wrapper class như Boolean, Integer, Double…
2. Factory Pattern UML Diagram
ParrentClass: super class
SubClass_1, SubClass_2: Các class cần trả về
Creator: Interface khai báo factoryMethod trả về ParrentClass
ConcreteCreator: Thực hiện cài đặt Creator.
(Thông thường vì chỉ có 1 class ConcreteCreator implement Creator thì Creator sẽ được bỏ qua)
3. Ví dụ
Ta có class cha là Computer và 2 class con Server và PC.
ComputerFactory thực hiện trả về đối tượng Server hoặc PC tùy theo dữ liệu đầu vào.
Computer.java
public abstract class Computer {
public abstract String getRAM();
public abstract String getHDD();
public abstract String getCPU();
@Override
public String toString(){
return "RAM= "+this.getRAM()+", HDD="+this.getHDD()+", CPU="+this.getCPU();
}
}
Code language: PHP (php)
Factory Design Pattern Sub Classes
PC.java
public class PC extends Computer {
private String ram;
private String hdd;
private String cpu;
public PC(String ram, String hdd, String cpu){
this.ram=ram;
this.hdd=hdd;
this.cpu=cpu;
}
@Override
public String getRAM() {
return this.ram;
}
@Override
public String getHDD() {
return this.hdd;
}
@Override
public String getCPU() {
return this.cpu;
}
}
Code language: JavaScript (javascript)
Server.java
public class Server extends Computer {
private String ram;
private String hdd;
private String cpu;
public Server(String ram, String hdd, String cpu){
this.ram=ram;
this.hdd=hdd;
this.cpu=cpu;
}
@Override
public String getRAM() {
return this.ram;
}
@Override
public String getHDD() {
return this.hdd;
}
@Override
public String getCPU() {
return this.cpu;
}
}
Code language: JavaScript (javascript)
Factory Class
ComputerFactory.java
public class ComputerFactory {
public static Computer getComputer(String type, String ram, String hdd, String cpu){
if("PC".equalsIgnoreCase(type)) return new PC(ram, hdd, cpu);
else if("Server".equalsIgnoreCase(type)) return new Server(ram, hdd, cpu);
return null;
}
}
Code language: JavaScript (javascript)
Một số điểm quan trọng về Factory Pattern là:
- Chúng ta cần giữ Factory class là Singleton hoặc giữ method thực hiện trả về subclass là static
- Dựa trên tham số đầu vào mà ta tạo và trả về các subclass khác nhau (ví dụ ở trên thì getComputer là factory method)
Demo
public class TestFactory {
public static void main(String[] args) {
Computer pc = ComputerFactory.getComputer("pc","2 GB","500 GB","2.4 GHz");
Computer server = ComputerFactory.getComputer("server","16 GB","1 TB","2.9 GHz");
System.out.println("Factory PC Config::"+pc);
System.out.println("Factory Server Config::"+server);
}
}
Code language: JavaScript (javascript)
Kết quả:
Factory PC Config::RAM= 2 GB, HDD=500 GB, CPU=2.4 GHz
Factory Server Config::RAM= 16 GB, HDD=1 TB, CPU=2.9 GHz
Code language: PHP (php)
Nguôn: https://stackjava.com/design-pattern/factory-pattern.html
Để lại một bình luận