Lập trình viên, liệu bạn đã đủ “hấp dẫn” trong mắt nhà tuyển dụng?

Tổng quan

Trong thời đại công nghệ phát triển chóng mặt như hiện nay, Lập trình viên đang là một nghề khá “hot” và được các nhà tuyển dụng săn đón. Tuy nhiên, cũng phải nhìn trở lại và nhận định rằng lập trình viên nhiều nhưng bao nhiêu trong số đó thực sự đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng? Theo Matt Langan và Christian Macolino – hai chuyên gia “săn đầu người” của Atlassian cho biết, các nhà tuyển dụng chuyên về IT sẽ tìm kiếm những ứng viên đáp ứng 3 điều dưới đây.

  1. CV và Portfolio

CV và Portfolio trực tuyến là con đường mà bạn tiếp xúc với nhà tuyển dụng IT. Thông qua những tài liệu này, các Developer có thể giới thiệu những điểm nổi bật của mình tới nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, nhiều lập trình viên vẫn đang phân vân nên sử dụng Portfolio truyền thống hay dạng digital?

Một điều mà bạn cần nhận thấy đó là không phải lúc nào các Portfolio dưới dạng digital cũng được đánh giá cao hơn một hồ sơ theo cách truyền thồng. Ngoại trừ các vị trí liên quan đến thiết kế ra thì nhà tuyển dụng cũng chỉ quan tâm nhiều đến kinh nghiệm và năng lực của ứng viên. Tuy nhiên một trong những lợi thế của một Resume dưới dạng Portfolio digital đó là tình dễ dàng lấy được các thông tin cần thiết. Một hồ sơ digital ấn tượng là việc đảm bảo những gì bạn liệt kê trong đó là đầy đủ và thường xuyên. Những việc làm tưởng chừng như nhỏ bé này sẽ đem lại lợi thế không ngờ đến cho bạn.
Lập trình viên, liệu bạn đã đủ “hấp dẫn” trong mắt nhà tuyển dụng?

CV và Portfolio trực tuyến là con đường mà bạn tiếp xúc với nhà tuyển dụng.

  1. Quá trình tạo dựng sự nghiệp

Về vấn đề các Developer nên học và bắt đầu sự nghiệp như thế nào, Matt đưa ra lời khuyên như sau: hãy thực hiện những side project, bắt đầu với 1 blog cá nhân, thường xuyên tham gia thảo luận trên các diễn đàn, đặt câu hỏi, đưa ra câu trả lời, thử sức với những cuộc thi có liên quan đến lập trình và đến sự những buổi offline dành riêng cho dân công nghệ.

Một trong những yêu cầu cơ bản cho công việc hiện tại đó là thành thạo những gì bạn đang làm, sau khi nắm chắc công việc hãy yêu cầu làm thêm những việc khác cũng như học hỏi những người đi trước để nâng cao kinh nghiệm. Cũng giống như những công việc ở vị trí khác, năm đầu tiên trong sự nghiệp là năm mang tính quyết định với bạn, hãy luôn sẵn sàng tiếp thu những cái mới và hoàn thiện bản thân. Nhưng sau 4-5 năm, khi bạn đã lên chức “lão làng” mọi người sẽ đến để học hỏi kinh nghiệm từ bạn, cơ hội học tập của bạn sẽ ít dần đi. Vậy mới nói, năm đầu trong sự nghiệp quan trọng như thế nào. Vậy làm thế nào để có thể bắt đầu sự nghiệp một cách hứng khởi ngay từ lúc ban đầu?

Tự đánh giá bản thân

Hãy dành một chút thời gian để cân nhắc xem bạn đang ở đâu trên con đường sự nghiệp. Bạn là người mới và đang cần học hỏi rất nhiều? Bạn đã từng tìm cách cải thiện bản thân thông qua những dự án nào? Bạn có đang đam mê với công việc của mình không? Nếu câu trả lời là có, xin chúc mừng bạn, bởi vì bạn đã và đang xác định rất rõ con đường mà mình đang đi.

Khơi nguồn đam mê

Đam mê là yếu tố không thể thiếu được ở các Developer nói riêng và nhân viên ở các vị trí khác nói chung. Đặc biệt là đối với những nhân viên mới thì đam mê được nhà tuyển dụng đánh giá cao hơn cả bằng cấp hay những kiến thức trên sách vở. Vì thế, thay vì cố gắng giữ lấy công việc, hãy tìm hiểu xem tại sao mình thực sự hứng thú với lập trình, và đi theo con đường đó. Đam mê mới giúp bạn gắn bó lâu dài với công việc mà bạn đã chọn.

Luôn làm mới bản thân

“Làm mới” ở đây là hướng tới thái độ và nhiệt huyết của bạn với công việc. Nếu đã lâu rồi bạn không còn học hỏi và đam mê với sự nghiệp của bản thân, hãy xem xét lại và tìm một con đường ra thích hợp cho tình trạng này. Đừng bằng lòng với những gì đang có ở thực tại.

Lập trình viên, liệu bạn đã đủ “hấp dẫn” trong mắt nhà tuyển dụng?

Không lập trình khi rảnh rỗi có biến bạn thành Developer tồi?

  1. Sự “chuyên môn hóa” một mảng nào đó

Một trong những lời khuyên dành cho những người mới bước vào nghề Lập trình đó là nên tiếp xúc với càng nhiều thứ càng tốt, sau đó xác định và đi chuyên sâu vào một mảng. Nói như thế không có nghĩa là bạn sẽ lười nhác mà cần tiếp tục cố gắng. Trong thời gian rảnh rỗi, hãy tiếp tục tìm hiểu các vấn đề khác để mở rộng kỹ năng nghề nghiệp.

Sự chuyên môn hóa là điều cần thiết, tuy nhiên, nhiều nhà tuyển dụng cũng yêu cầu sự đa năng ở các ứng viên. Hãy thử sức với các dự án, vai trò khác nhau ở công ty để giúp bản thân trở nên đa năng hơn nữa.

Lời khuyên mà chuyên gia “săn đầu người” Christan đưa ra đó là các Developer hãy xây dựng kỹ năng “chữ T” cho bản thân mình. Nghĩa là, đào sâu vào 1 lĩnh vực nhưng không được giới hạn bản thân trong lĩnh vực đó. Hãy tiếp tục học hỏi và mở mang kiến thức của mình ngày càng rộng lớn hơn nữa.

Lời khuyên dành cho bạn:

Cách khiến bản thân nổi bật giữa đám đông

– Có rất nhiều cách để bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, ví dụ: Viết blog; Tích cực sử dụng mạng xã hội; Tạo cho mình một thương hiệu riêng trên Internet; Mở rộng mạng lưới Developer;…

– Thông thường các nhà tuyển dụng quyết định liên lạc với ứng viên dựa trên các thông tin mà anh ta cung cấp qua hồ sơ trực tuyến, vì thế hãy chắc rằng bạn điền đầy đủ các thông tin của mình vào Portfolio.

Trước khi đi phỏng vấn, cần chuẩn bị:

– Tìm hiểu kỹ về công ty ứng tuyển

– Kiểm tra thông tin nhà tuyển dụng

– Chuẩn bị những kỹ năng cần thiết cho buổi phỏng vấn tuyển dụng

– Luyện tập thật kỹ: Có rất nhiều công ty phần mềm hoặc các tổ chức lớn sẽ yêu cầu bạn làm test hoặc quan sát cách bạn code như thế nào, vì thế hãy tập làm quen với nó, dù chỉ một ít.

– Tự đánh giá bản thân một cách chính xác.

– Chuẩn bị một số câu hỏi dành cho nhà tuyển dụng.

Nguồn: https://topdev.vn/blog/lap-trinh-vien-lieu-ban-da-du-hap-dan-trong-mat-nha-tuyen-dung/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *