post-image

Con đường nào cho lập trình viên biết Tiếng Nhật ?

Tổng quan

Ngày nay, với sự đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp Nhật vào nước ta cũng như sức hút rất lớn từ thị trường Nhật Bản thì việc bạn biết Tiếng Nhật cũng đã tạo nên sự khác biệt giữ người lao động biết và không biết Tiếng Nhật. Vậy còn với những lập trình viên mà có vốn Tiếng Nhật thì sao ? Có những con đường nào cho sự lựa chọn sau này của họ ? Cùng tìm hiểu nhé

Cơ hội việc làm rộng mở

 Tiếng Nhật

IT vẫn luôn là một ngành rất “hot” trong thời đại công nghệ 4.0 ngày nay. Nhu cầu tuyển dụng các lập trình viên ngày càng cao tuy nhiên khi bạn là một lập trình viên và biết Tiếng Nhật thì chắc chắc cơ hội việc làm của bạn sẽ cao hơn rất nhiều so với những lập trình viên khác. Và nguyên nhân là do nhu cầu tuyển dụng các lập trình Tiếng Nhật đang tăng mạnh và nó đang trở thành 1 trong những vị trí được các doanh nghiệp Nhật Bản săn lùng nhất.

Nếu bạn là một người thích làm việc và sinh sống ở nước ngoài thì thị trường Nhật Bản là nơi rất phù hợp với các bạn lập trình viên biết Tiếng Nhật. Nhật Bản là nước có nền khoa học công nghệ phát triển hàng đầu thế giới, ngành công nghệ phần mềm đang được phát triển rầm rộ tại Nhật Bản trong suốt mấy năm qua do đó nhu cầu tuyển dụng nhân sự IT ở Nhật Bản ngày càng cao cùng với đó là mức lương rất hấp dẫn ^^. 

Tuy nhiên bạn cũng có thể chọn làm ở các công ty tư nhân của Nhật trong nước, đây cũng là một lựa chọn không tồi. Hiện nay các doanh nghiệp Nhật đang đổ vốn đầu tư vào nước ta, nhiều công ty tư nhân của Nhật Bản cũng được thành lập do đó nhu cầu tuyển dụng các bạn lập trình viên biết Tiếng Nhật lại càng cao hơn, mức lương khá cao so với những người lập trình viên không biết tiếng Nhật.

Mức lương hấp dẫn cho lập trình viên biết Tiếng Nhật

 Tiếng Nhật

Giả sử bạn là một sinh viên mới tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ thông tin hay mới tốt nghiệp một trung tâm lập trình mức lương sẽ dao động trong khoảng 6 đến 8 triệu. Tuy nhiên nếu bạn có chứng chỉ tiếng Nhật đạt N3 thôi thì mức lương lúc này cũng đã cao hơn rất nhiều sẽ rơi vào khoảng 9-12 triệu. Đó là chúng ta mới chỉ đề cập đến tiếng Nhật ở mức N3 và làm việc trong các công ty tư nhân Nhật Bản ở Việt Nam. Khi bạn là một người thành thạo tiếng Nhật, đạt chứng chỉ tiếng Nhật ở mức N2, N1 thì mức lương của bạn lúc này sẽ không bao giờ dưới 1000$. Còn nếu bạn làm việc ở thị trường Nhật Bản thì mức lương sẽ lên tới 2000$.

Con đường cho lập trình viên biết Tiếng Nhật

 Tiếng Nhật

Nếu bạn là một lập trình viên biết tiếng Nhật, giỏi tiếng Nhật bên cạnh việc bạn có thể trở thành một developer, một tester thì bạn cũng có thể lựa chọn một số con đường sau cho mình.

Kỹ sư cầu nối

Được đánh giá là môi trường tiềm năng trong lĩnh vực công nghệ phầm mềm, Việt Nam đã và đang là sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp kinh doanh phần mềm của Nhật Bản khi tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng cao. Và sự tồn tại của các kỹ sư cầu nối đã trở thành điều không thể thiếu trong một công ty phần mềm Nhật Bản với các đối tác nước ngoài.

Kỹ sư cầu nối (BrSE) là người phải theo dõi và kiểm tra dự án từ đầu tới cuối để có thể nắm được mọi việc và đưa ra những ứng phó kịp thời. Nghề này bao gồm rất nhiều công việc được thay đổi tùy theo từng giai đoạn, quy mô cũng như tính chất của dự án.

Business Analyst (BA)

Business Analyst là người làm việc với khách hàng để lấy yêu cầu, sau đó chuyển thông tin và thảo luận về yêu cầu này với team nội bộ (Developer, QC) và quản lý document.

Khi bạn trở thành BA, bạn có thể đi gặp các khách hàng người Nhật tiếp nhận các yêu cầu và chuyển thông tin lại về cho team từ đó có thể phát triển ra các ứng dụng theo đúng nhu cầu khách hàng.

Developer

Dù bạn biết tiếng Nhật hay không bạn vẫn có thể trở thành một developer chuyên nghiệp. Tuy nhiên nếu có tiếng Nhật bạn sẽ có thể nhận thêm các dự án của công ty Nhật, làm việc với khách hàng Nhật từ đó mở ra nhiều cơ hội thăng tiến và nâng cao kỹ năng cho bản thân hơn.

Kết luận

Qua đó chúng ta có thể thấy việc học tiếng Nhật là rất cần thiết đặc biệt là với những sinh viên công nghệ thông tin để đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của thị trường hiện nay cũng như có một mức lương hấp dẫn cho mình.

Đọc thêm: https://hocspringboot.net/2020/10/12/hoc-lap-trinh-co-can-tieng-anh-hay-khong/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *