post-image

Sinh viên năm nhất Công nghệ thông tin cần trang bị những gì ?

Tổng quan

Công nghệ thông tin đang trở thành một ngành “hot” với các bạn trẻ hiện nay. Mỗi năm các trường đều đón nhận rất nhiều tân sinh viên mới của ngành này. Tuy nhiên các doanh nghiệp vẫn luôn thiếu nguồn lực công nghệ thông tin. Vậy sinh viên năm nhất công nghệ thông tin cần chuẩn bị những gì để có một bước đệm đà tốt cho sau này. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn trả lời câu hỏi này và đâu là những thứ cần thiết cho các bạn sinh viên năm nhất ngành công nghệ thông tin.

1. Học Tiếng Anh càng sớm càng tốt

Kỹ năng đàu tiên mà các bạn sinh viên cần đó chính là Tiếng Anh. Tiếng Anh đang là một ngôn ngữ thông dụng trên khắp thế giới, dù bạn đi tới đâu Tiếng Anh cũng có thể sử dụng được.

Trong lập trình cũng vậy, không học Tiếng Anh chúng ta vẫn có thể học được lập trình nhưng đó chỉ là những kiến thức lập trình cơ bản, những công nghệ cũ hơn so với thế giới và đó chỉ là cái nhìn thiển cận. Nếu chúng ta nhìn xa ra, rộng hơn thì có thể thấy được rằng Tiếng Anh chắc chắn là một thứ không thể thiếu đối với mỗi lập trình viên, nó giống như một cây cầu để giúp lập trình viên có thể tiếp cận đến thế giới, đến những công nghệ mới.

Do đó Tiếng Anh là một hành trang thiết yếu đối với những bạn sinh viên năm nhất. Có thể bạn học kém, không biết gì về tiếng Anh, ngại học Tiếng Anh vẫn học được lập trình nhưng để trở thành một lập trình viên giỏi thì việc học Tiếng Anh là không thể thiếu.

2. Tham gia vào các nhóm, các cộng đồng công nghệ

Đối với những bạn sinh viên năm nhất thì việc tham gia vào các cộng đồng hay các nhóm công nghệ trên Facebook là một việc cũng rất quan trọng. Khi tham gia vào các nhóm này, các bạn sinh viên có thể được giải đáp những câu hỏi liên quan đến lập trình, đến các đoạn code, đọc những chia sẽ của những người đã có nhiều kinh nghiệm trong việc lập trình.

Ngoài ra tham gia vào các nhóm công nghệ trên Facebook còn giúp các bạn sinh viên có thể biết được những xu hướng công nghệ mới của thế giới từ đó có thể đọc và tìm hiểu thêm về những công nghệ đó.

3. Đọc cái bài viết về công nghệ

Công nghệ thế giới ngày càng phát triển, có thể hôm nay công nghệ này bạn đang sử dụng là “hot” được nhiều người sử dụng, nhưng có thể sang hôm sau nó đã không còn được như vậy nữa, không còn được mọi người sử dụng rộng rãi.

Việc đọc các bài viết trên những trang công nghệ là không thể thiếu với mỗi bạn sinh viên. Khi đọc những bài viết này có thể các bạn không thể áp dụng được luôn những tri thức đó nhưng nó lại cung cấp cho ta những tri thức mới về công nghệ, về xu thế công nghệ của thế giới. Có thể hiện tại chưa sử dụng được nhưng trong tương lai mấy tháng tới biết đâu các bạn lại có thể sử dụng được nó.

Vì vậy các bạn sinh viên cần phải chủ động tìm đọc các bài viết về công nghệ, nó sẽ giúp các bạn có được những từ khóa cần thiết cho việc học lập trình của mình.

4. Tìm hiểu sâu về 1 ngôn ngữ

Những bạn sinh viên mới học lập trình thường không biết nên học ngôn ngữ nào nên thường có xu hướng là học khá nhiều các loại ngôn ngữ lập trình khác nhau. Và nhiều khi là do chương trình học ở các trường mỗi kì học 1 cho tới 2 ngôn ngữ thậm chí là 3 ngôn ngữ lập trình khác nhau. Khi mà bạn còn chưa nhớ được cú pháp (syntax) của ngôn ngữ này thì đã phải học một ngôn ngữ mới khác. Có thể khi người khác hỏi bạn biết lập trình ngôn ngữ nào, bạn có thể trả lời rằng mình biết lập trình Java, C#, C++, C, Python,.. Nhưng những kiến thức của bạn về những ngôn ngữ này có thực sự là đủ, liệu bạn có thể áp dụng nó vào trong các bài tập nâng cao có tính thực tiễn hay không hay bạn chỉ có thể áp dụng chúng vào trong những bài cơ bản như quản lý sinh viên bằng tệp tin, tính tổng các số,…

Vì vậy các bạn sinh viên nên chọn cho mình một ngôn ngữ lập trình mà bản thân cảm thấy phù hợp như là Java, C, C++, PHP,… Và sau đó hãy tìm hiểu những ngôn ngữ đó thật kỹ, có thể hiện tại bản thân không biết nhiều ngôn ngữ lập trình nhưng chúng ta đã có một vốn kiến thức phong phú về 1 ngôn ngữ mà chúng ta yêu thích. Tới khi kiến thức đó đủ sâu chúng ta có thể học thêm những ngôn ngữ khác một cách dễ dàng vì chúng ta đã học được tư duy và hầu hết các ngôn ngữ lập trình đều giống nhau và chỉ khác nhau về mặt cú pháp.

Ngoài ra các bạn có thể theo học lập trình ở một số trung tâm như CodeGym, Robusta, DevPro,…

5. Tư duy giải quyết vấn đề

Nói đến học lập trình thì không thể không nhắc đến thuật toán, về tư duy giải quyết vấn đề. Đây là một kỹ năng mà các bạn sinh viên cần phải rèn luyện mỗi ngày. Cũng giống như tiếng Anh, để học lập trình thì có thể chưa cần giỏi toán nhưng để làm được một lập trình viên xịn thì đó là điều không thể thiếu. Nhưng điều đó có nghĩa là chúng ta không cần học toán. Việc không giỏi toán chúng ta hoàn toàn có thể cải thiện dần dần thông qua việc giải quyết cái bài toán đơn giản trên Hackerank và sau khi đã rèn luyện được tư duy giải quyết các vấn đề chúng ta hoàn toàn có thể làm được các bài toán khó hơn, phức tạp hơn. Vì vậy các bạn không cần phải lo lắng quá nhiều về việc không giỏi toán. Không phải chúng ta không giỏi mà chỉ là chúng ta chưa luyện tập đủ để bản thân mình giỏi hơn.

6. Kết luận

Ở trên mình đã nêu ra một số điều mà sinh viên năm nhất ngành công nghệ thông tin cần chuẩn bị. Hi vọng bài viết có thể giúp ích được nhiều cho các bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *